Đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư F0 thì mạng xã hộ chứng khoán đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng, là nơi nhà đầu tư tìm kiếm thông tin, cập nhật và trao đổi về tình hình thị trường. Để tìm hiểu rõ hơn về mạng xã hội này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!
Mạng xã hội chứng khoán là gì?
Tổng quan trên mạng xã hội có 05 đối tượng thảo luận được chia thành 02 nhóm chủ đạo. Trong đó, Nhóm đối tượng truyền tải thông tin đóng vai trò là nhóm tạo ra ảnh hưởng, tác động & dẫn dắt nhóm hấp thụ thông tin:
Xem thêm: Mạng xã hội avatar
- Nhóm truyền tải thông tin bao gồm công ty chứng khoán, Influencer, Chuyên gia tài chính, Brokers và các nhà đầu tư F0, Fn.
- Nhóm hấp thụ thông tin bao gồm các nhà đầu tư F0, Fn.
-
Ngoài ra, trên mạng xã hội, Chứng khoán là một trong 10 ngành có độ nhạy cảm về thông tin nói chung và đặc biệt là tin tiêu cực nói riêng. Tin tiêu cực có thể tác động đến mọi chủ thể trong thị trường & diễn biến thị trường, nhất là tin tiêu cực chưa được kiểm chứng hoặc fake news.
Mạng Xã Hội phản ánh chuyển động của thị trường Chứng khoán
Trong năm 2021, Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào chuỗi ngày thăng hoa khi liên tiếp đạt được những đỉnh cao mới, thu hút được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư thông qua con số hơn 100.000 tài khoản chứng khoán mở mới mỗi tháng. Đồng thời là tháng thứ 10 liên tiếp số tài khoản mở mới của nhà đầu tư trong nước duy trì ở mức trên 100.000 mỗi tháng và là tháng thứ 2 liên tiếp có trên 200.000 tài khoản được tạo.
Với sự bùng nổ của làn sóng đầu tư từ đại dịch, các kênh truyền thông mạng xã hội cũng chứng kiến sự bùng nổ các thảo luận về chứng khoán. Trên MXH đã ghi nhận hơn 11.9 triệu thảo luận và 2.9 triệu người thảo luận trong 2021. Tính riêng trên nền tảng TikTok – nền tảng mạng xã hội mới, hashtag #chungkhoan đã đạt 492 triệu lượt xem.
Trong khi đó, diễn đàn F319 – một diễn đàn chuyên thảo luận về chứng khoán, tạo ra trung bình 2,500 lượt tương tác cho mỗi bài đăng. Hàng loạt Hội nhóm, Cộng đồng người chơi chứng khoán sôi động hoạt động thảo luận như Diễn Đàn Chứng Khoán, F319 Chứng Khoán Group, Đầu Tư Chứng Khoán Chuyên Nghiệp….
Mạng xã hội là kênh thông tin quan trọng đối với Nhà đầu tư
Đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư F0 thì MXH đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng, là nơi nhà đầu tư tìm kiếm thông tin, cập nhật và trao đổi về tình hình thị trường. Vì vậy để gia tăng hiệu quả truyền thông, các CTCK cần theo dõi liên tục để hiểu từng nhóm NĐT, nhóm đối tượng để truyền thông đúng thông tin, đúng nơi, đúng thời điểm.
Xem thêm: Mạng xã hội mới
Tổng quan trên mạng xã hội có 5 đối tượng thảo luận được chia thành 2 nhóm chủ đạo. Trong đó, Nhóm đối tượng truyền tải thông tin đóng vai trò là nhóm tạo ra ảnh hưởng, tác động & dẫn dắt nhóm hấp thụ thông tin:
- Nhóm truyền tải thông tin bao gồm CTCK, Influencer, Chuyên gia tài chính, Brokers và các nhà đầu tư F0, Fn.
- Nhóm hấp thụ thông tin bao gồm các nhà đầu tư F0, Fn.
Ba vấn đề phổ biến gây ra tin tiêu cực cho các CTCK:
- Chất lượng giao dịch: App giao dịch “đứng hình”, Mua cổ phiếu chờ 3 ngày mới bán được; Giao dịch nghẽn mạng; Lỗi hệ thống…
- Chất lượng tư vấn, dịch vụ: Môi giới (Broker) lùa gà; Broker phím hàng ảo; Thao túng giá Chứng khoán; Phái sinh “đè” cơ sở…
- Uy tín thương hiệu: Giả mạo CTCK lừa đảo; Hình ảnh lãnh đạo; Công ty công bố thông tin sai sự thật…
Đối với những tin tiêu cực tác động đến Hình ảnh CTCK nói chung, thừa dịp tạo thêm tiêu cực, gây hoang mang nhà đầu tư khác hoặc có thể tác động đến F0 hoang mang ngưng đầu tư trong tương lai. Vì vậy mà một thảo luậ n tiêu cực của người dùng có thể tăng nhanh về số lượng & bị phân hóa trên nhiều nền tảng mạng xã hội, 1 thảo luận tiêu cực dễ tạo ra hiệu ứng domino nếu không được xử lý sớm.